การปฐมพยาบาลผู้ที่จมน้ำ

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การปฐมพยาบาลกรณีผู้ป่วยจมน้ำ

                   การปฐมพยาบาลกรณีผู้ป่วยจมน้ำ (Drowning) หมายถึง การตายเนื่องจากการสำลักน้ำที่จมเข้าไปในปอดทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ อาการหลังจากที่จมน้ำ โดยทั่วไป เมื่อนำผู้จมน้ำขึ้นมาจากน้ำ มักจะพบว่ามีฟองน้ำลายรอบบริเวณริมฝีปากและรูจมูก หายใจช้าลง ชีพจรเบาคลำไม่ชัดเจน ซีด หมดสติ ท้องอืด ผิวหนังเขียว ซีด โดยเฉพาะริมฝีปาก และปลายมือปลายเท้า สับสน ไอ เสมหะเป็นฟอง คล้ายมีเลือดปน ไม่หายใจ กระสับกระส่าย สับสน   ซึม
                   การช่วยเหลือผู้จมน้ำ ขณะจมให้เข้าฝั่ง
วิธีที่ 1 ใช้วิธีดึงเข้าหาฝั่งโดยการกอดไขว้หน้าอกวิธีการนี้ผู้ช่วยเหลือต้องเข้าด้านหลังผู้จมน้ำ ใช้มือข้างหนึ่งพาดบ่าไหล่ด้านหลังไขว้ทะแยงหน้าอก จับข้างลำตัวด้านตรงข้ามผู้จมน้ำ มืออีกข้างใช้ว่ายเข้าหาฝั่ง ในขณะที่พยุงตัวผู้จมน้ำเข้าหาฝั่งต้องให้ใบหน้า โดยเฉพาะปากและจมูกผู้จมน้ำ
วิธีที่ 2 วิธีดึงเข้าหาฝั่งด้วยวิธีจับคาง
วิธีนี้ผู้ช่วยเหลือเข้าทางด้านหลังของผู้จมน้ำ ใช้มือทั้ง 2 ข้าง จับขากรรไกรทั้ง 2 ข้างของผู้จมน้ำ แล้วใช้เท้าตีน้ำช่วยพยุงเข้าหาฝั่ง และพยายามให้ใบหน้าของผู้จมน้ำลอยเหนือผิวน้ำ
วิธีที่ 3 วิธีดึงเข้าหาฝั่งด้วยวิธีจับผมผู้ช่วยเหลือเข้าด้านหลังผู้จมน้ำใช้มือข้างหนึ่งจับผมผู้จมน้ำไว้ให้แน่นแล้วใช้มืออีกข้างว่ายพยุงตัวเข้าหาฝั่งโดยที่ปากและจมูกผู้จมน้ำลอยเหนือผิวน้ำ
 วิธีเหมาะสำหรับผู้ที่ดิ้นมาก หรือ พยายามกอดรัดผู้ช่วยเหลือ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น